แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
เรื่อง (Topic)
: = ชีวิตสัมพันธ์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
4,
5
Week
4 : เป้าหมายรายสัปดาห์
:
นักเรียนเข้าใจและสามารถขยายพันธุ์พืชด้วยวิธีการต่างๆ
ได้ เพื่อตระหนักถึงความสำคัญของพืชที่มีต่อระบบนิเวศ
|
|||
Input
|
Process
|
Out
Put
|
Outcome
|
โจทย์ - การขยายพันธุ์พืช - วิธีการและขั้นตอนในการขยายพันธุ์พืช (ปักชำ, ตอนกิ่ง/ติดตา, ทาบกิ่งและการเสียบยอด) คำถาม - ตามความเข้าใจของเด็กๆ คิดว่าพืชยายพันธุ์ได้อย่างไร - การขยายพันธุ์พืชมีวิธีการใดบ้างและวิธีการใดที่ทำให้ผลผลิตมีคุณภาพที่สุด เครื่องมือคิด Brainstorm : ระดมความคิดในการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการขยายพันธุ์พืช Rourd Rubin : ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการขยายพันธุ์พืชด้วยวิธีการต่างๆ Wall Thinking : ติดชิ้นงานวิธีการขยายพันธุ์พืช สื่อ/แหล่งเรียนรู้ : - ครูกระตุ้นการคิด อำนวยการเรียนรู้ - นักเรียนระดมความคิด - บรรยากาศในชั้นเรียน - ผู้รู้ - ห้องสมุด - คอมพิวเตอร์, ipad และอินเตอร์เน็ต |
ชง ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม - พืชมีการขยายพันธุ์อย่างไร - การขยายพันธุ์พืชมีวิธีการใดบ้าง และวิธีการใดที่ทำให้ผลผลิตมีคุณภาพที่สุด เชื่อม - แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม โดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการขยายพันธุ์พืช - นักเรียนแต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่หาข้อมูลเกี่ยวกับวีการขยายพันธุ์พืชด้วยวิธีการต่างๆ จากอินเตอร์เน็ต ห้องสมุด ผู้รู้ เป็นต้น - นักรียนแต่ละกลุ่มระดมความคิดและออกแบบชิ้นงานเป็นชาร์ตความรู้นำเสนอให้ครูและเพื่อนๆ ฟัง - ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคขณะทำงาน นักเรียนแก้ปัญหานั้นอย่างไร (Rourd Rubin) - ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง ความรู้ใหม่ที่นักรียนได้มีอะไรบ้าง นักเรียนจะนำสิ่งที่เรียนไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร ผ่านเครื่องมือคิด Rourd Rubin ใช้ - นักเรียนสรุปวิธีการและขั้นตอนในการขยายพันธุ์พืชผ่าน Mind mapping - นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4 |
ชิ้นงาน/ภาระงาน - ชาร์ตความรู้วิธีการขยายพันธุ์พืช - Maind mapping สรุปวิธีการและขั้นตอนในการขยายพันธุ์พืช - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4 |
ความรู้ - เข้าใจความสมดุลของป่าและระบบนิเวศที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำรงชีวิตของสัตว์ - เข้าใจวิธีการขยายพันธุ์พืช - แนวทางการป้องกันและอนุรักษ์พันธุ์พืช ทักษะ 1. ทักษะชีวิต : 1.1 ทำเป็น (สามารถขยายพันธุ์พืช การปักชำ, ตอนกิ่ง/ติดตา, ทาบกิ่งและการเสียบยอดด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่งได้) 1.2 อยู่เป็น (ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่า) 1.3 ไปเป็น (เห็นการเชื่อมโยง เห็นความสัมพันธ์ของพืชและสิ่งมีชีวิตเพื่อการดำรงอยู่ของระบบนิเวศ) 2. ทักษะการแก้ปัญหา (แก้ปัญหาการทำงานเป็นกลุ่ม) 3. ทักษะ ICT (หาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการขยายพันธุ์พืช) 4. ทักษะการทำงานกลุ่ม 5. ทักษะการสื่อสาร 6. ทักษะการแสดงความคิดเห็น คุณลักษณะ 1. เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่นเห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ 2. มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชาร์ตความรู้การขยายพันธุ์พืช และสรุปองค์ความรู้ร่วมกัน 3. สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูลที่ได้ศึกษา เพื่อนำไปใช้ในการหาแนวทางแก้ปัญหา ป้องกันอนุรักษ์ และขายพันธุ์พืช 4. มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ อดทนและเอาใจใส่ในการทำงาน 5. ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ที่มีความแตกต่างจากตนโดยปราศจกาอคติ 6. กล้าคิด กล้าทำสิ่งใหม่ที่แตกต่าง |
บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 4 : พืช การแยกประเภท การขยายพันธุ์ พืชสมุนไพรในท้องถิ่น เริ่มวันแรกนักเรียนมีคำถามๆครูก่อนว่า “ครูค่ะเราจะแยกไม้ดอกไม้ประดับได้อย่างไร แล้วมีพืชชนิดใดบ้างที่จะนำมาเป็นสมุนไพร ตะไคร้เป็นพืชสมุนไพรไหมค่ะ” ครูถามว่านักเรียนอยากรู้จริงๆหรอค่ะ ถ้าอยากรู้เราจะทำอย่างไรกันดี นักเรียนนิ่งเงียบและเริ่มคุยกันว่าจะหาข้อมูลได้ที่ไหนดี แล้วก็ได้ข้อสรุปนักเรียนเสนอว่าให้ไปถามปราชญ์ชาวบ้าน มี 2 คน คือ คุณตาศรีเทพ คชนะ กับ คุณครูวีระพงษ์ จากนั้นครูเริ่มให้นักเรียนวางแผนกับงานครั้งนี้ว่า เราจะติดต่อปราชญ์ทั้งสองท่านยังไง ท่านอยู่ที่ไหน จะเดินทางยังไง ใครจะเป็นคนถาม (นักเรียนเริ่มคิด) จากนั้นทุกคนเริ่มวางแผน และแบ่งงานกัน เริ่มจากเขียนจดหมายถึงคุณตา เรื่อง จะเข้าไปขอสัมภาษณ์เกี่ยวกับสิ่งที่อยากรู้ ทุกคนตื่นเต้นกันใหญ่เนื่องจากเป็นการเขียนจดหมายครั้งแรก
ในวันที่จะออกเดินทางเกิดปัญหาขึ้นคุณตามีธุระกระทันหัน
จึงเปลี่ยนมาสัมภาษณ์ครูวีระพงษ์แทน
นักเรียนต่างสนใจและสอบถามสิ่งที่อยากรู้จริงๆ
อย่างตั้งใจ
จากนั้นครูให้นักเรียนสรุปวิธีการและขั้นตอนในการขยายพันธุ์พืชผ่าน
Maind
mapping
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น