แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
เรื่อง (Topic)
: = ชีวิตสัมพันธ์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
4,
5
Week
5 : เป้าหมายรายสัปดาห์
:
นักเรียนสามารถจำแนกพืช
พืชดอก
พืชในท้องถิ่นและตระหนักถึงความสำคัญของพืชต่อสิ่งมีชีวิต
|
|||
Input
|
Process
|
Out
Put
|
Outcome
|
โจทย์ - การจำแนกพืช (จำแนกพืชดอก พืชในท้องถิ่น) คำถาม - นักเรียนจะมีวิธีการจำแนกพืชอย่างไร เครื่องมือคิด Wall Thinking : สำรวจบริเวณโรงเรียน Brainstorm : ระดมความคิดหาวิธีการจำแนกพืช Rourd Rubin : ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการจำแนกพืช สื่อ/แหล่งเรียนรู้ : - ครูกระตุ้นการคิด อำนวยการเรียนรู้ - นักเรียนระดมความคิด - บรรยากาศในชั้นเรียน - ผู้รู้ / ปราชญ์ชาวบ้าน - ห้องสมุด - คอมพิวเตอร์, ipad และอินเตอร์เน็ต |
ชง ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม - นักเรียนจะมีวิธีการจำแนกพืชอย่างไรให้ง่ายต่อการปลูก การดูแลรักษา และการนำไปใช้ประโยชน์และพื่อความสะดวกในการศึกษา - นักเรียนมีวิธการใดบ้างให้ชุมชนเข้าใจความสัมพันธ์ของพืช สิ่งแวดล้อม เห็นคุณค่าและช่วยกันอนุรักษ์พืชในท้องถิ่น เชื่อม - ปราชญ์ชาวบ้านให้ความรู้เกี่ยวกับพืชในท้องถิ่น - แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มๆ ละ 3-4 คน ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการจำแนกพืชและวางแผนการนำเสนอ - แต่ละกลุ่มนำเสนอวิธีการ แนวทางการเผยแพร่และกระบวนการที่จะนำความรู้ลงสู่ชุมชน ครูและเพื่อนเสนอแนะเพิ่มเติมเรื่องการประสานงานกับชุมชนและช่วงเวลาในการนำเสนอ - นักเรียน ครู ปราชญ์ชาวบ้าน วิเคราะห์สรุปร่วมกันเกี่ยวกับการจำแนกพืชในท้องถิ่น ใช้ - นักเรียนสรุปวิธีการจำแนกพืชผ่าน Mind mapping - นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 5 |
ชิ้นงาน/ภาระงาน - ชาร์ตความรู้ / Mind Mapping เกี่ยวกับการจำแนกประเภทของพืชในท้องถิ่น - พูดคุยเกี่ยวกับการจำแนกพืชในท้องถิ่น - วิเคราะห์สรุปร่วมกันเกี่ยวกับการจำแนกพืชในท้องถิ่น - ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 5 |
ความรู้ - รู้และเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของพืช พืชดอก และพืชในท้องถิ่น - ความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างคนในชุมชนกับป่า การพึ่งพาระหว่างป่ากับคนและความสัมพันธ์ของระบบนิเวศ - เข้าใจระบบนิเวศ - การทำงานร่วมกับชุมชน การประสานงาน การทำจดหมาย บันทึกข้อความเพื่อแจ้งเรื่องที่จะขอความร่วมมือ ทักษะ - คิดสร้างสรรค์จากปัญหาที่พบและหาแนวทางแก้ไข - ทักษะการสื่อสารและการถ่ายทอดกับผู้อื่น - ทักษะการทำงานร่วมกับคนในชุมชน - ทักษะการทำงานภายในระยะเวลาที่จำกัด เพื่อหาวิธีการในการจำแนกพืช คุณลักษณะ 1. เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่นเห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ 2. มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชาร์ตความรู้ / Mind Mapping การจำแนกพืชและสรุปองค์ความรู้ร่วมกัน 3. สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูลที่ได้ศึกษา เพื่อนำไปใช้ในการหาแนวทางแก้ปัญหา ป้องกันอนุรักษ์ และการจำแนกพืช 4. มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ อดทนและเอาใจใส่ในการทำงาน 5. ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ที่มีความแตกต่างจากตนโดยปราศจกาอคติ 6. กล้าที่จะเป็นผู้นำและนำเสนอโครงการต่อโรงเรียนและชุมชน |
บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่
5
:
หลังจากที่สรุปการขยายพันธุ์พืชจากสัปดาห์ที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้ว
นักเรียนถามว่าครูว่า
“เรายังไม่ได้เรียนเกี่ยวกับโรคของพืชเลย”
ครูถามกลับว่าจากที่ได้เข้าสัมภาษณ์คุณครูวีระพงษ์นักเรียนอกครูได้ไหมว่าโรคของพืชมีอะไรบ้าง
นักเรียนบอกได้
แต่บอกว่ายังไม่รู้วิธีการสังเกตพืชที่เกิดโรคและวิธีการรักษาโรคเลย
ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น
2
กลุ่ม
แล้วให้นักเรียนค้นคว้าเกี่ยวกับพืชทีเกิดลักษณะวิธีการสังเกตโรคของพืช
และวิธีการดูแลรักษาโรคของพืช
นักเรียนถามกลับมาว่า
“ครูครับโรคพืชมีมากมายเลยครับเราจะรู้หมดเลยหรอครับ”
ครูป้อนคำถามต่อว่า
“ในชุมชนของเรามีปัญหาเกี่ยวกับโรคที่เกิดกับพืชชนิดไหนมากที่สุด
นักเรียนจึงได้ข้อสรุปเกี่ยวกับโรคพืช
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น