แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
เรื่อง (Topic)
: ชีวิตสัมพันธ์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
5
Week
1 : เป้าหมายรายสัปดาห์
:
นักเรียนสามารถเขียนสรุปการสำรวจ
และสิ่งที่ได้ดูได้ฟัง
ถ่ายทอดสิ่งที่สนใจให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
||||
สัปดาห์ที่
week
|
Input
|
Process
|
Out
Put
|
Outcome
|
1
|
โจทย์
การสำรวจ คำถาม - นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากสิ่งที่ได้ดู ได้ฟัง แล้วรู้สึกอย่างไร เครื่องมือคิด - Walk and Talk ความเปลี่ยนแปลง และสิ่งมีชีวิตภายในบริเวณโรงเรียน -Brainstorming ความเปลี่ยนแปลงในโรงเรียน สิ่งมีชีวิตที่พบและความรู้สึกที่มีต่อสิ่งนั้น - Mind Mapping สรุปความเข้าใจจากสิ่งที่ได้สำรวจ - Show and Share นำเสนอผลงาน - Wall Thinking ติดชิ้นงานเกี่ยวกับการดูคลิปสัตว์-ป่าไม้-สายน้ำ นักเรียน: ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจ ครู: ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้ บรรยากาศ/สื่อ: - สารดีสัตว์โลก - คลิปวีดีโอ “สารคดีสัตว์โลก” |
ชง
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจสิ่งแวดล้อมภายในบริเวณโรงเรียน - ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง รู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับสิ่งที่พบในการสำรวจบริเวณโรงเรียน” - นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น เชื่อม - ครูเปิดสารดีชีวิตของสัตว์โลก - ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากสิ่งที่ได้ดู ได้ฟัง แล้วรู้สึกอย่างไร ” / “นักเรียนคิดว่าทำไมสัตว์ และป่าไม้ จึงต้องอาศัยซึ่งกันและกัน” - นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น แล้วสื่อความรู้สึกผ่านการเขียน / วาดภาพสื่ออารมณ์ - ครูเปิดคลิปวีดีโอ “การเปลี่ยนแปลงของโลก” -ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากสิ่งที่ได้ดู ได้ฟัง แล้วรู้สึกอย่างไร ” / “นักเรียนคิดว่าในอนาคตโลกของเราจะมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เพราะเหตุใด -นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น แล้วสื่อความรู้สึกผ่านการเขียน / วาดภาพสื่ออารมณ์ -นักเรียน Show and Share นำเสนองานให้ครูและเพื่อนๆ รังฟังครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่นักเรียนนำเสนอ ใช้ - นักเรียนแต่ละคนเขียนถึงความรู้สึกหรือวาดภาพสื่อความรู้สึก บอกสาเหตุที่ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ต่างๆ ตามความเข้าใจของตนเองลงในกระดาษ A4 - นักเรียนเขียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 1 |
ชิ้นงาน
- เขียนถึงความรู้สึกหรือวาดภาพสื่อความรู้สึก เกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง / ได้รับชม ลงในกระดาษ A4 - สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 1ภาระงาน - สำรวจและสังเกตความเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ และสิ่งมีชีวิตในบริเวณโรงเรียน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูได้ฟัง - ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน - สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 1 |
ความรู้
เห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ธรรมชาติและเข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างสัตว์และป่าไม้ และตระถึงผลกระทบข้างเคียงหากไม่มีสัตว์และป่าไม้ ทักษะ 1. ทักษะชีวิต - คิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้เกิดประโยชน์ -เลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย -รู้ความต้องการของตนเองและผู้อื่น ใช้ชีวิตและดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่นอย่างเข้าใจ -นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น 2. ทักษะการแก้ปัญหา : คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และมีวิจารญาณในการตัดสินใจและลงมือสร้างสรรค์สิ่งใหม่ 3. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง 4. ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
1. เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่นเห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ 2. มีความคิดสร้างสรรค์ในการสรรสร้างชิ้นงาน 3. สามารถวิเคราะห์/สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลที่ได้ยินได้ฟังอย่างเป็นระบบ 4. มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ อดทนและเอาใจใส่ในการทำงาน 5. ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตนโดยปราศจากอคติ 6. กล้าคิด กล้าทำสิ่งใหม่ที่แตกต่าง |
แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการ(Problem Based Learning) PBL : โรงเรียนบ้านสุขเกษม(สาขาคำม่วงไข่) จังหวัดยโสธร
เป้าหมายหลัก
ปีการศึกษา 1/2557 Topic:ชีวิตสัมพันธ์
เป้าหมาย:รู้และเข้าใจเกี่ยวกับประเภท วัฎจักรชีวิตของสัตว์สภาพสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน และตระหนักถึงความำคัญของสัตว์ เพื่อรักษาให้สิ่งแวดล้อมเกิดความสมดุลทางธรรมชาติ
เป้าหมาย:รู้และเข้าใจเกี่ยวกับประเภท วัฎจักรชีวิตของสัตว์สภาพสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน และตระหนักถึงความำคัญของสัตว์ เพื่อรักษาให้สิ่งแวดล้อมเกิดความสมดุลทางธรรมชาติ
Week 1
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น