แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
เรื่อง (Topic)
: = ชีวิตสัมพันธ์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
4,
5
Week
8 : เป้าหมายรายสัปดาห์
:
นักเรียนเข้าใจ
สามารถอธิบายและจำแนกประเภทของสัตว์
เพื่อนำสิ่งที่ได้เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเอง
และดูแลสิ่งมีชีวิตได้
|
|||
Input
|
Process
|
Out
Put
|
Outcome
|
โจทย์ - สัตว์และการจำแนกประเภทของสัตว์ คำถาม - ตามความเข้าใจของนักเรียนคิดว่าสัตว์มี กี่ประเภท อะไรบ้าง - ประเภทของสัตว์เลี้ยงเพื่อใช้งานมีอะไรบ้าง - ประเภทของสัตว์เลี้ยงเพื่อบริโภคมีอะไรบ้าง เครื่องมือคิด Show and Share : ประเภทของสัตว์ Brainstom : ระดมสมองศึกษาค้นคว้าข้อมูลแล้วจัดกระทำในรูปแบบแผ่นชาร์ต Rourd Rubin : ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับประเภทของสัตว์ Wall Thinking : ติดชิ้นงานประเภทของสัตว์ สื่อ/แหล่งเรียนรู้ : - ครูกระตุ้นการคิด อำนวยการเรียนรู้ - นักเรียนระดมความคิด - บรรยากาศในชั้นเรียน - ผู้รู้ / ปราชญ์ชาวบ้าน - ห้องสมุด - คอมพิวเตอร์, ipad และอินเตอร์เน็ต |
ชง ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม - นักเรียนคิดว่าสัตว์แต่ละชนิดมีลักษณะเหมือนกันหรือไม่ อย่างไร - ตามความเข้าใจของนักเรียนคิดว่าสัตว์มี กี่ประเภท อะไรบ้าง - สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้งานและเพื่อบริโภคมีอะไรบ้าง เชื่อม - นักเรียนแต่ละคนเขียนประเภทของสัตว์ตามความเข้าใจของตนเอง - แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม โดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันคิดว่าในท้องถิ่นของนักเรียนมีสัตว์กี่ประเภท ผ่านเครื่องมือคิด Placemat - นักเรียนแต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่หาข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของสัตว์จากอินเตอร์เน็ต ห้องสมุด ผู้รู้ เป็นต้น - นักเรียนแต่ละกลุ่มระดมความคิดแล้วจัดกระทำในรูปแบบแผ่นชาร์ต - นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนองานและสรุปสิ่งที่แต่ละกลุ่มนำเสนอผ่านการ์ตูนช่อง - ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคขณะทำงาน นักเรียนแก้ปัญหานั้นอย่างไร (Rourd Rubin) - ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง ความรู้ใหม่ที่นักเรียนได้มีอะไรบ้าง นักเรียนจะนำสิ่งที่เรียนไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร ผ่านเครื่องมือคิด Rourd Rubin ใช้ - นักเรียนสรุปองค์ความรู้ประเภทของสัตว์ผ่านการ์ตูนช่อง - นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 8 |
ชิ้นงาน/ภาระงาน - ชาร์ตความรู้เกี่ยวกับประเภทของสัตว์ - Placemat ประเภทของสัตว์ในท้องถิ่น - การ์ตูนช่องเกี่ยวกับประเภทของสัตว์ - ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 8 |
ความรู้ - รู้และเข้าใจเกี่ยวกับสัตว์และจำแนกประเภทของสัตว์ได้ เพื่อการอนุรักษ์สัตว์ในท้องถิ่น - ความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างคนในชุมชนกับสัตว์ การพึ่งพาระหว่างสัตว์กับคนและความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต - เข้าใจระบบนิเวศ - การทำงานเป็นทีมและการนำเสนอผลงาน ทักษะ 1. ทักษะชีวิต 1.1 ทำเป็น (จัดกระทำข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของสัตว์และนำเสนอได้) 1.2 อยู่เป็น (ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่า) 1.3 ไปเป็น (เห็นการเชื่อมโยง เห็นความสัมพันธ์ของสัตว์และสิ่งแวดล้อม) 2. ทักษะการแก้ปัญหา (แก้ปัญหาการทำงานเป็นกลุ่ม) 3. ทักษะ ICT (หาข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์) 4. ทักษะการทำงานกลุ่ม 5. ทักษะการสื่อสาร 6. ทักษะการแสดงความคิดเห็น คุณลักษณะ 1. เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่นเห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ 2. มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชาร์ตความรู้เกี่ยวกับสัตว์ และสรุปองค์ความรู้ร่วมกัน 3. สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูลที่ได้ศึกษา เพื่อนำไปใช้ในการหาแนวทางแก้ปัญหาการออกแบบงานนำเสนอ 4. มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ อดทนและเอาใจใส่ในการทำงาน 5. ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ที่มีความแตกต่างจากตนโดยปราศจกาอคติ 6. กล้าคิด กล้าทำสิ่งใหม่ที่แตกต่าง |
บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่
8
:
เรื่อง
การจำแนกประเภทของสัตว์
ครูถามนักเรียนว่าตามความคิดของนักเรียนสัตว์มีกี่ประเภท
บางคนตอบ 5
ประเภท
บางคนตอบ 2
ประเภท
ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนค้นหาข้อมูล
จากนั้นให้แต่ละกลุ่มนำข้อมูลที่ได้ทำชาร์ตความรู้พร้อมออกมารายงาน
จากนั่นครูให้นักเรียนแยกสัตว์ในท้องถิ่นของนักเรียนโดยให้นักเรียนสรุปความรู้ที่ได้เป็นการ์ตูนช่อง
ในการนำเสนอครั้งนี้ทำไห้นักเรียนได้ความรู้ในด้านคุณลักษณะของสัตว์ในพื้นที่ชุมชน
ที่สามารถพบได้ในพื้นที่ชุมชนโดยทั่วไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น