แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน เรื่อง (Topic) : = ชีวิตสัมพันธ์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4, 5
Week 6 : เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษามาสร้างสรรค์ชิ้นงานและสามารถเผยแพร่ให้ชุมชนเข้าใจ เพื่อการอนุรักษ์พันธุ์พืชในท้องถิ่นได้
| |||
Input
|
Process
|
Out Put
|
Outcome
|
โจทย์ - นำเสนอและเผยแพร่ชิ้นงาน คำถาม - นักเรียนจะนำเสนอชิ้นงานเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุ์พืชให้ผู้อื่นรู้จักได้อย่างไร - นักเรียนจะสามารถหาข้อมูลและสร้างสรรค์ชิ้นงานเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุ์พืชได้อย่างไร เครื่องมือคิด Brainstorm : ระดมความคิดเกี่ยวกับการนำเสนอชิ้นงาน Backboard Share : ระดมความคิดเกี่ยวกับชิ้นงาน Show and Share : นำเสนอความคืบหน้าของงาน Rourd Rubin : ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอข้อมูลให้น่าสนใจ Wall Thinking : Storyboard ของแต่ละกลุ่ม สื่อ/แหล่งเรียนรู้ : - ครูกระตุ้นการคิด อำนวยการเรียนรู้ - นักเรียนระดมความคิด - บรรยากาศในชั้นเรียน - ผู้รู้ / ปราชญ์ชาวบ้าน - ห้องสมุด - คอมพิวเตอร์, ipad และอินเตอร์เน็ต | ชง ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม - นักเรียนจะนำเสนอชิ้นงานที่นักเรียนจัดทำขึ้นให้ผู้อื่นรู้จักได้อย่างไร - นักเรียนจะสามารถหาข้อมูลที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุ์พืชได้อย่างไร เชื่อม - นักเรียนจะนำเสนอการอนุรักษ์พันธุ์พืชให้ผู้อื่นรู้จักได้อย่างไร ผ่านเครื่องมือคิด Brainstorm - แบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่ม นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับขั้นตอนการอนุรักษ์พันธุ์พืชที่แต่ละกลุ่มได้เลือก (ติดตา ต่อกิ่ง ฯลฯ) - แต่ละกลุ่มวางแผนการหาข้อมูล เช่น สัมภาษณ์ บันทึกข้อมูล หาแหล่งข้อมูล เป็นต้น - นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ร่วมกันในกลุ่ม - นักเรียนจะนำเสนอเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุ์พืชในรูปแบบใดให้น่าสนใจผ่านเครื่องมือคิด Round Rubin - เขียนเค้าโครงสิ่งที่จะนำเสนอเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุ์พืช แต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงาน เช่น ทำ Storyboard เป็นต้น - นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าของงานปัญหาและอุปสรรคขณะทำงาน แนวทางการแก้ปัญหา ใช้ - นักเรียนสรุปองค์ความรู้จากการศึกษาสร้างสรรค์ชิ้นงานผ่านชาร์ตความรู้ เกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุ์พืชในท้องถิ่น - นักเรียนสามารถเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุ์พืชในท้องถิ่น - นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6 | ชิ้นงาน/ภาระงาน - เก็บข้อมูลเกี่ยวกับพันธุ์พืชในท้องถิ่น - ชาร์ตความรู้เกี่ยวกับการจำแนกประเภทของพืช พันธุ์พืชในท้องถิ่น - นำเสนอการอนุรักษ์พันธุ์พืชในท้องถิ่น - ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6 | ความรู้ - รู้และเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของพืช การขยายพันธุ์และการอนุรักษ์พันธุ์พืชในท้องถิ่น - ความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างคนในชุมชนกับป่า การพึ่งพาระหว่างป่ากับคนและความสัมพันธ์ของระบบนิเวศ - เข้าใจระบบนิเวศ - การทำงานเป็นทีม ประสานงานร่วมกับชุมชน และการนำเสนอผลงาน ทักษะ - คิดสร้างสรรค์จากปัญหาที่พบและหาแนวทางแก้ไข - ทักษะการสื่อสารและการถ่ายทอดกับผู้อื่น - ทักษะการทำงานร่วมกับคนในชุมชน - ทักษะการทำงานภายในระยะเวลาที่จำกัด เพื่อหาวิธีการในการเผยแพร่ข้อมูล คุณลักษณะ 1. เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่นเห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ 2. สามารถวิเคราะห์ / สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลจากการค้นคว้าสร้างสรรค์ชิ้นงานการอนุรักษ์พันธุ์พืชในท้องถิ่นและสรุปองค์ความรู้ร่วมกัน 3. มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ อดทนและเอาใจใส่ในการทำงาน 4. ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ที่มีความแตกต่างจากตนโดยปราศจกาอคติ 5. กล้าที่จะเป็นผู้นำและนำเสนอโครงการต่อโรงเรียนและชุมชน |
บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 6 : นักเรียนสามารถนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษามาสร้างสรรค์ชิ้นงานและสามารถเผยแพร่ให้ชุมชนเข้าใจ ในสัปดาห์นี้ครูให้นักเรียนทำแผนและสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอและเผยแพร่ข้อมูลที่ได้ศึกษามาตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1-5 นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและพืชในท้องถิ่นของนักเรียนเอง เริ่มจากนักเรียนได้เริ่มวางแผนและกำหนดว่าใครจะทำอะไรและสัปดาห์นี้ตรงกับวันสุนทรภู่และวันต่อต้านยาเสพติด ในการนำเสนอนักเรียนได้มีการสร้างจิตสำนึกไห้กับผู้รับฟังในเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ความสำคัญของธรรมชาติที่มีอยู่ในชุมชนและทำให้ผู้ที่รับฟังการนำเสนอได้ความรู้ในด้านการเจริญเติบโตของพืช และวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้นเมื่อพืชเกิดโรคระบาด นักเรียนได้มีการหมอบเมล็ดพืชไห้กับผู้รับฟังเพื่อนำไปเพาะปลูกเองตามขั้นตอนที่บรรยายในการนำเสนออีกด้วย สื่อที่นักเรียนนำเสนอผู้รับฟังสามารถนำไปปฏิบัติจริงและได้ผลสำเร็จเป็นรูปธรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น