แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
เรื่อง (Topic)
: = ชีวิตสัมพันธ์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
4,
5
Week
9 : เป้าหมายรายสัปดาห์
:
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายการสืบพันธุ์และการขยายพันธุ์ของสัตว์
เพื่อนำสิ่งที่ได้เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเอง
และดูแลสิ่งมีชีวิตได้
|
|||
Input
|
Process
|
Out
Put
|
Outcome
|
โจทย์ - สัตว์มีการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศและการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ - การขยายพันธุ์สัตว์โดยวิธีการคัดเลือกพันธุ์และการผสมเทียม ทำให้มนุษย์ได้สัตว์ที่มีปริมาณและคุณภาพตามที่ต้องการ คำถาม - ตามความเข้าใจของนักเรียนคิดว่าสัตว์มีการสืบพันธุ์แบบใด - การขยายพันธุ์สัตว์โดยวิธีใดที่ทำให้ได้สัตว์ที่มีประมาณและคุณภาพที่สุด เครื่องมือคิด Brainstom : ระดมสมองศึกษาค้นคว้าข้อมูลแล้วจัดกระทำในรูปแบบแผ่นชาร์ต Rourd Rubin : ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการสืบพันธุ์และการขยายพันธุ์ของสัตว์ Wall Thinking : ติดชิ้นงานการสืบพันธุ์และการขยายพันธุ์สัตว์ สื่อ/แหล่งเรียนรู้ : - ครูกระตุ้นการคิด อำนวยการเรียนรู้ - นักเรียนระดมความคิด - บรรยากาศในชั้นเรียน - ผู้รู้ / ปราชญ์ชาวบ้าน - ห้องสมุด - คอมพิวเตอร์, ipad และอินเตอร์เน็ต |
ชง ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม - ตามความเข้าใจของนักเรียนคิดว่าสัตว์มีการสืบพันธุ์แบบใด - การขยายพันธุ์สัตว์โดยวิธีใดที่ทำให้ได้สัตว์ที่มีประมาณและคุณภาพที่สุด เชื่อม - แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม โดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการขยายพันธุ์สัตว์ - นักเรียนแต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่หาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการขยายพันธุ์สัตว์ด้วยวิธีการต่างๆ จากอินเตอร์เน็ต ห้องสมุด ผู้รู้ เป็นต้น - นักเรียนแต่ละกลุ่มระดมความคิดและออกแบบชิ้นงานเป็นชาร์ตความรู้นำเสนอให้ครูและเพื่อนๆ ฟัง - ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคขณะทำงาน นักเรียนแก้ปัญหานั้นอย่างไร (Rourd Rubin) - ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งมีที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง ความรู้ใหม่ที่นักเรียนได้มีอะไรบ้างนักเรียนจะนำสิ่งที่เรียนไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร ผ่านเครื่องมือคิด Rourd Rubin ใช้ - นักเรียนสรุปองค์ความรู้วิธีการและขั้นตอนในการขยายพันธุ์สัตว์ผ่าน Mind Mapping, Web - นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9 |
ชิ้นงาน/ภาระงาน - ชาร์ตความรู้เกี่ยวกับวิธีการขยายพันธุ์สัตว์ - Mind Mapping , Web สรุปวิธีการขยายพันธุ์และสืบพันธุ์สัตว์ - ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9 |
ความรู้ - รู้และเข้าใจเกี่ยวกับสัตว์และจำแนกประเภทของสัตว์ การขยายพันธุ์และการสืบพันธุ์ของสัตว์ได้ เพื่อการอนุรักษ์สัตว์ในท้องถิ่น - ความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างคนในชุมชนกับสัตว์ การพึ่งพาระหว่างสัตว์กับคนและความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต - เข้าใจวิธีการขยายพันธุ์และสืบพันธุ์สัตว์ - การทำงานเป็นทีมและการนำเสนอผลงาน - แนวทางการป้องกันและอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ ทักษะ 1. ทักษะชีวิต 1.1 ทำเป็น (จัดกระทำข้อมูลเกี่ยวกับการขยายพันธุ์และการสืบพันธุ์ของสัตว์ พร้อมนำเสนอได้) 1.2 อยู่เป็น (ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่า) 1.3 ไปเป็น (เห็นการเชื่อมโยง เห็นความสัมพันธ์ของสัตว์และสิ่งแวดล้อม) 2. ทักษะการแก้ปัญหา (แก้ปัญหาการทำงานเป็นกลุ่ม) 3. ทักษะ ICT (หาข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์) 4. ทักษะการทำงานกลุ่ม 5. ทักษะการสื่อสาร 6. ทักษะการแสดงความคิดเห็น คุณลักษณะ 1. เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่นเห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ 2. มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชาร์ตความรู้เกี่ยวกับสัตว์ และสรุปองค์ความรู้ร่วมกัน 3. สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูลที่ได้ศึกษา เพื่อนำไปใช้ในการหาแนวทางแก้ปัญหาการออกแบบงานนำเสนอ 4. มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ อดทนและเอาใจใส่ในการทำงาน 5. ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ที่มีความแตกต่างจากตนโดยปราศจกาอคติ 6. กล้าคิด กล้าทำสิ่งใหม่ที่แตกต่าง |
บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่
9
:
หลังจากทบทวนความรู้ของสัปดาห์ที่ผ่านมาเรื่องประเภทของสัตว์แล้ว
ครูเริ่มคำถามกับนักเรียนว่า
นักเรียนคิดถ้าเรามีแต่นำสัตว์มาเป็นอาหารมาใช้งาน
นักเรียนคิดว่าจะเป็นยังไง
นักเรียนตอบว่าสัตว์ก็จะสูญพันธุ์
ครูถามต่อแล้วเราจะมีวิธีการไหนบ้างที่จะทำให้สัตว์ไม่สูญพันธุ์
นักเรียนตอบว่าต้องมีการผสมพันธุ์สัตว์
หรือไม่ก็ผสมเทียม
แล้วทุกคนก็เริ่มคุยกันว่าผสมกันยังไง
บางคนเริ่มบอกว่าก็จับตัวผู้กับตัวเมียมาอยู่ด้วยกัน
จากนั้นมันก็จะมีลูก
ยกตัวอย่างเช่น ไก่ สุนัข
และก็บอกข้อดีข้อเสียของการผสมพันธุ์แบบจับคู่
ครูเริ่มตั้งประเด็นขึ้นมาอีกว่า
แล้วครูอยากให้หมูมีลูกดกๆ
จะทำยังไง นักเรียนบอกใช้วิธีฉีด
(ผสมเทียม)
แต่ไม่ได้ข้อมูลที่ชัดเจน
ทุกคนเริ่มมีคำถามเกิดขึ้น
ครูหน่อยแบ่งกลุ่มออกเป็น
2
กลุ่มๆละ
3
คน
ให้นักเรียนค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับการขยายพันธุ์และการสืบพันธุ์ของสัตว์
แล้วออกมารายงานหน้าชั้นเรียน
ในช่วงที่ออกมารายงานแต่ละกลุ่มได้ข้อมูล
สัตว์ขยายพันธุ์ได้ 2
วิธี
คือ อาศัยเพศ กับไม่อาศัยเพศ
มีนักเรียนถามขึ้นมาว่า
ปลากัดผสมกันหรือว่าสืบพันธุ์ด้วยวิธีไหน
เป็นต้นเหตุให้ครูกวางต้องรีบหาข้อมูลมาแชร์ความรู้ให้นักเรียนได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
ทุกคนสนุกมาก
หลังจากนั้นให้ทุกคนสรุปองค์ความรู้ที่ได้เรียนในสัปดาห์นี้ผ่าน
Mind
Mapping เป็นชิ้นงานของตัวเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น