แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน เรื่อง (Topic) : = ชีวิตสัมพันธ์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4, 5
Week 7 : เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจ สามารถอธิบายลักษณะของสัตว์แต่ละชนิด ความสำคัญและประโยชน์ของสัตว์ เพื่อนำสิ่งที่ได้เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิตได้
| |||
Input
|
Process
|
Out Put
|
Outcome
|
โจทย์ - ความสำคัญและประโยชน์ของสัตว์แต่ละชนิด คำถาม - นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากสิ่งที่ได้ดู ได้ฟัง แล้วรู้สึกอย่างไร - นักเรียนคิดว่าสัตว์แต่ละชนิดมีลักษณะเหมือนกันหรือไม่ อย่างไร - สัตว์มีความสำคัญต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมอย่างไร เครื่องมือคิด Show and Share : ลักษณะของสัตว์ทางกายภาพของสัตว์ Brainstom : ระดมสมองศึกษาค้นคว้าข้อมูลแล้วจัดกระทำในรูปแบบแผ่นชาร์ต Rourd Rubin : ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับความสำคัญและประโยชน์ของสัตว์ต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม Wall Thinking : ติดชิ้นงาน สื่อ/แหล่งเรียนรู้ : - ครูกระตุ้นการคิด อำนวยการเรียนรู้ - นักเรียนระดมความคิด - บรรยากาศในชั้นเรียน - ผู้รู้ / ปราชญ์ชาวบ้าน - ห้องสมุด - คอมพิวเตอร์, ipad และอินเตอร์เน็ต - หนังสั้นรำลึก 21 ปี สืบ นาคะเสถียร “Wild Heart” : http://www.youtube.com/watch?v=rTQhp6ocC6w - คลิปวิดีโอ “สืบ นาคะเสถียร ตำนานนักสู้เพื่อผืนป่า” : http://www.youtube.com/watch?v=cNU3uRwZutk | ชง ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม - เปิดหนังสั้นรำลึก 21 ปี สืบ นาคะเสถียร “Wild Heart” : http://www.youtube.com/watch?v=rTQhp6ocC6w - เปิดคลิปวิดีโอ “สืบ นาคะเสถียร ตำนานนักสู้เพื่อผืนป่า” : http://www.youtube.com/watch?v=cNU3uRwZutk - ครูถาม : จากที่ได้ดูหนังสั้นและวิดีโอ นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร เกิดอะไรขึ้น - นักเรียนคิดว่าสัตว์แต่ละชนิดมีลักษณะเหมือนกันหรือไม่ อย่างไร - สัตว์มีความสำคัญต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมอย่างไร เชื่อม - นักเรียนแต่ละคนเขียนความสำคัญและประโยชน์ชองสัตว์ต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ตามความเข้าใจของตนเอง - แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม โดยให้แต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่หาข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของสัตว์ ความสำคัญและประโยชน์ของสัตว์จากอินเตอร์เน็ต ห้องสมุด ผู้รู้ ผ่านเครื่องมือคิด Placemat - นักเรียนแต่ละกลุ่มระดมความคิดแล้วจัดกระทำในรูปแบบแผ่นชาร์ต - นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนองานและสรุปสิ่งที่แต่ละกลุ่มนำเสนอผ่าน Mind Mapping - ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคขณะทำงาน นักเรียนแก้ปัญหานั้นอย่างไร (Rourd Rubin) - ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง ความรู้ใหม่ที่นักเรียนได้มีอะไรบ้าง นักเรียนจะนำสิ่งที่เรียนไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร ผ่านเครื่องมือคิด Rourd Rubin ใช้ - นักเรียนสรุปองค์ความรู้ความสำคัญและประโยชน์ของสัตว์ต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ผ่าน Mind Mapping - นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 7 | ชิ้นงาน/ภาระงาน - ชาร์ตความรู้เกี่ยวกับความสำคัญและประโยชน์ของสัตว์ - Placemat ลักษณะของสัตว์ ความสำคัญและประโยชน์ของสัตว์ - สรุปองค์ความรู้ผ่าน Mind Mapping (แผ่นใหญ่) - ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 7 | ความรู้ - รู้และเข้าใจเกี่ยวกับสัตว์ เพื่อเห็นความสำคัญของสัตว์ - ความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างคนในชุมชนกับสัตว์ การพึ่งพาระหว่างสัตว์กับคนและความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต - เข้าใจระบบนิเวศ - การทำงานเป็นทีมและการนำเสนอผลงาน ทักษะ 1. ทักษะชีวิต 1.1 ทำเป็น (จัดกระทำข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์และนำเสนอได้) 1.2 อยู่เป็น (ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่า) 1.3 ไปเป็น (เห็นการเชื่อมโยง เห็นความสัมพันธ์ของสัตว์และสิ่งแวดล้อม) 2. ทักษะการแก้ปัญหา (แก้ปัญหาการทำงานเป็นกลุ่ม) 3. ทักษะ ICT (หาข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์) 4. ทักษะการทำงานกลุ่ม 5. ทักษะการสื่อสาร 6. ทักษะการแสดงความคิดเห็น คุณลักษณะ 1. เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่นเห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ 2. มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชาร์ตความรู้เกี่ยวกับสัตว์ และสรุปองค์ความรู้ร่วมกัน 3. สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูลที่ได้ศึกษา เพื่อนำไปใช้ในการหาแนวทางแก้ปัญหาการออกแบบงานนำเสนอ 4. มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ อดทนและเอาใจใส่ในการทำงาน 5. ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ที่มีความแตกต่างจากตนโดยปราศจกาอคติ 6. กล้าคิด กล้าทำสิ่งใหม่ที่แตกต่าง |
บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 7 : ครูเปิดหนังสั้นรำลึก 21 ปี สืบ นาคะเสถียร “Wild Heart” : http://www.youtube.com/watch?v=rTQhp6ocC6w และเปิดคลิปวิดีโอ “สืบ นาคะเสถียร ตำนานนักสู้เพื่อผืนป่า” : http://www.youtube.com/watch?v=cNU3uRwZutk นักเรียนยัง งง ว่าให้ดูทำไม ครูเปิดคลิปวิดีโอขบวนการค้าป่าและสัตว์ป่า และเจาะลึกอาชญากรรมค้าสัตว์ป่านักเรียนเริ่มพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตัวเองดู เริ่มเห็นการฆ่าสัตว์แต่ละชนิด หลังจากที่ได้ดูเสร็จให้ทำ Pace mate ความสำคัญและประโยชน์ของสัตว์ นักเรียน ครูร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับสัตว์ ประโยชน์ และโทษของสัตว์ โดยครูประจำชั้น (ครูกวาง) คอยกระตุ้นคำถามตลอดเวลา ทุกคนต่างสนุกสนาน จากนั้นให้นักเรียนสรุปองค์ความรู้ผ่าน Mind Mapping แผ่นใหญ่ ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำชิ้นงานนี้อย่างยอดเยี่ยม
ปัญหาที่เจอในวันนี้ - อินเตอร์เน็ตใช้ไม่ได้ - ไฟดับ ข้อมูลที่ได้ส่วนมากเกิดจากการพูดคุยระหว่าง นักเรียน - นักเรียน, ครู - นักเรียน, ผู้รู้ (ครูเตง) – นักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น